[Chia sẻ] Kinh nghiệm cầm sổ đỏ nhất định bạn phải biết!

Nhiều người khi gặp khó khăn về mặt tài chính hiện nay thì việc cầm đồ để lấy một khoản tiền mặt ngay lập tức là lựa chọn tốt nhất. Khi cầm đồ bạn cũng sẽ nhận được tiền mặt nhanh chóng nhưng cũng có những tiềm ẩn về rủi ro về mặt pháp lý đối với người cầm cố và người sử dụng dịch vụ này. Dưới đây BFC Money đã tổng hợp những kinh nghiệm cầm sổ đỏ bạn có thể tham khảo để đảm bảo được quyền lợi cũng như tránh những rủi ro không đáng có. 

Đôi nét về cầm sổ đỏ

Cầm sổ đỏ hay còn được nhiều người gọi với cái tên là thế chấp sổ đỏ. Đây chính là hình thức cho vay truyền thống tại những ngân hàng hay những cửa tiệm cầm đồ, công ty tài chính yêu cầu người vay cần có tài sản đảm bảo đi kèm. Tài sản thế chấp này cần thuộc quyền sở hữu của người đi vay và được bộ phận định giá của ngân hàng hay cửa hàng cầm đồ kiểm định trước khi tiến hành cho vay. 

Sổ đỏ chính là giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất hoặc những tài sản khác gắn liền với đất. Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có định nghĩa nào cụ thể về sổ đỏ trong pháp luật. Vay thế chấp sổ đỏ cũng tương tự như những hình thức cho vay thế chấp truyền thống, tuy nhiên tài sản được đem ra đảm bảo chính là sổ đỏ hoặc quyền sử dụng đất. Với những tài sản đem gia định giá tại ngân hàng hoặc cửa hàng cầm đồ nhằm chắc chắn rằng người vay có nghĩa vụ trả nợ. 

2 hình thức cầm sổ đỏ phổ biến

Hiện tại có 2 hình thức cầm sổ đỏ phổ biến nhất, được nhiều người lựa chọn đó là:

Cầm sổ đỏ tại ngân hàng

Ngân hàng chính là nơi cầm sổ đỏ an toàn với mức lãi suất cho vay thế chấp từ 10-20%/năm. Ngoài ra thời gian cho vay của ngân hàng cũng có thể dài đến vài chục năm. Tuy nhiên theo như kinh nghiệm vay thế chấp sổ đỏ thì hạn chế của hình thức này đó là thủ tục, hồ sơ vay rất phức tạp, cần tốn rất nhiều thời gian. 

Cầm sổ đỏ tại công ty tài chính

Cầm sổ đỏ tại những công ty tài chính cũng được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Tại đây thì về thời gian, thủ tục cũng nhanh chóng và đơn giản hơn. Số tiền mà người vay có thể vay được cũng cao hơn so với ngân hàng nhưng về mặt lãi suất thì cao hơn vay tại ngân hàng. Chính vì vậy bạn cần lưu ý lựa chọn cửa hàng cầm đồ uy tín với lãi suất được công khai minh bạch, tránh rủi ro về lừa đảo. 

Dịch vụ cầm sổ đỏ tại BFC Money
BFC Money là đơn vị cho cầm sổ đỏ nhanh chóng, uy tín, lãi suất cạnh tranh

Kinh nghiệm cầm sổ đỏ không phải ai cũng biết

Vay thế chấp sổ đỏ là dịch vụ hầu như ai cũng biết đến, tuy nhiên thực hiện thế chấp như nào cho đúng, tráng rủi ro thì bạn cần tham khảo những kinh nghiệm cầm sổ đỏ dưới đây:

Điều kiện và giấy tờ khi cầm sổ đỏ

Dưới đây là điều kiện và những loại giấy tờ cần thiết bạn nên chuẩn bị trước khi cầm sổ đỏ: 

Điều kiện

Dù bạn cầm sổ đỏ tại ngân hàng hay các tiệm cầm đồ thì cũng cần đáp ứng được những điều kiện: 

  • Người vay là công dân Việt Nam có độ tuổi trên 18. 
  • Người vay cần có đầy đủ năng lực nhận biết, hành vi dân sự
  • Có những giấy tờ hợp pháp như CMND/CCCD, có sổ đỏ chính chủ không có tranh chấp.
  • Người vay cần có khả năng thanh toán khoản vay
  • Hiện tại không mắc phải những khoản nợ ngân hàng hay nợ công ty tài chính khác. 

Các giấy tờ cần thiết

Những loại giấy tờ cần chuẩn bị vay thế chấp sổ đỏ như:

  • CMND/CCCD của người đứng tên/chủ sở hữu cầm cố gồm có bản photo và bản gốc để đối chứng, xác thực. 
  • Bản gốc của sổ đỏ đúng với quy định của pháp luật
  • Bảng kê lương của 6 tháng gần nhất
  • Giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn nếu đã lập gia đình. 
  • Hợp đồng và một số giấy tờ khác liên quan nếu như được yêu cầu. 
Hồ sơ giấy tờ cầm cố sổ đỏ
Các giấy tờ quan trọng khi cầm cố sổ đỏ

4 lưu ý khi vay thế chấp sổ đỏ, nhà đất

Khi đã đáp ứng được điều kiện cũng như có đầy đủ giấy tờ trên để cầm sổ đỏ bạn cần lưu ý thêm 4 yếu tố sau: 

  • Xác định được giá trị nhà đất trước khi cầm sổ đỏ: Bạn hãy xác định rõ tài sản của bạn có giá trị tối đa là bao nhiêu, bạn cũng nên tham khảo mức giá chung trên thị trường. Điều này giúp bạn tránh được trường hợp tiệm cầm đồ định giá bao nhiêu biết bấy nhiêu, rất dễ bị chèn ép giá,.. Từ đó bạn cũng có thể trao đổi rõ với tiệm cầm đồ về khoản vay cũng như lãi suất vay.
  • Lựa chọn cho mình công ty tài chính uy tín được kiểm soát bởi các cơ quan hay chính quyền có thẩm quyền để tránh rủi ro về lừa đảo.
  • Phải thật chú ý đến lãi suất cho vay: Theo như kinh nghiệm của BFC Money thì lãi suất tốt nhất cho khách hàng là từ 2-5%. Việc bạn nắm được cụ thể lãi suất sẽ giúp bạn hoạch định tài chính tốt hơn. Nếu như mức lãi suất hơn 5% thì bạn nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn tiệm cầm đồ này, bởi áp lực tài chính sẽ rất lớn.
Cầm sổ đỏ có lãi suất thấp hơn các khoản khác
Cầm sổ đỏ có lãi suất thấp hơn các khoản khác
  • Lưu ý đến hạn nhận giấy tờ: Điều quan trọng cuối cùng bạn cần quan tâm đó là hạn nhận giấy tờ, sổ đỏ. Bởi nếu như bạn không thanh toán hết khoản vay và khoản lãi đúng thời hạn thì có thể phát sinh thêm lãi. Hoặc quá thời hạn bao lâu trong hợp đồng không đến lấy giấy tờ thì tiệm cầm sổ đỏ có quyền thanh lý, bán tài sản thế chấp đó.

Xem thêm: Lợi ích/rủi ro khi cầm sổ đỏ

Trên đây là tổng hợp các kinh nghiệm cầm sổ đỏ chính xác nhất mà bạn nên biết. Nó sẽ giúp cho khách hàng tránh được những rủi ro, đồng thời có thể vay được số tiền phù hợp với giá trị tài sản hiện có với lãi suất hợp lý nhất. Để theo dõi nhiều thông tin hữu ích khác về chủ đề này hãy theo dõi trang BFC Money của chúng tôi.

 

Bài viết hữu ích: