Lũy kế là gì? Công thức tính lũy kế sao cho chuẩn nhất.

Đối với các nhà kinh doanh thì “ Lũy kế ” là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc với họ, nhưng cũng có thể nhiều người sẽ chưa biết. Vậy thì “ Lũy kế ” là gì ? Cùng BFC MONEY tìm hiểu nhé. 

Lũy kế là gì ?

Lũy kế là các số liệu được tính toán và được cộng dồn theo từng kỳ, sau khi đã cộng theo từng đợt trước quy định, cứ thế sẽ được cộng dồn nối tiếp nhau. Mình có thể hiểu đơn giản ban chất của nó là lũy kế là thể hiện các số liệu được tổng hợp lại sau đó số liệu này sẽ được sử dùng để thực hiện tính toán cho phần hạch toán cho kỳ tiếp theo. 

Trong tiếng anh thì “ Lũy kế ” còn được gọi là CUMMULATIVE

Lũy kế là gì vậy ?
Lũy kế là gì vậy ?  

Dưới đây sẽ là một ví dụ về lũy kế giúp bạn có thể hiểu được hơn về khái niệm nêu trên: 

Giả sử một công ty có doanh thu bán hàng hàng tháng như sau: 

  • Tháng 1 doanh thu của công ty là 100 triệu VND
  • Tháng 2 doanh thu của công ty là 120 triệu VND
  • Tháng 3 doanh thu của công ty là 150 triệu VND

Doanh thu đến tháng thứ 3 sẽ được tính như sau: 

  • Tháng 1 doanh thu của công ty là 100 triệu VND
  • Tháng 2 doanh thu sẽ là 100 triệu VND + 120 triệu VND = 220 triệu VND 
  • Tháng 3 doanh thu sẽ là 220 triệu VND + 150 triệu VND = 370 triệu VND

Như vậy doanh thu lũy kế của doanh nghiệp đến hết tháng 3 là : 370 triệu VND 

Các khái niệm có liên quan đến lũy kế bạn có thể cần ? 

Dưới đây sẽ là một vài khái niệm liên quan đến lũy kế bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn.

Lũy kế ở trong khái niệm về giá trị thanh toán

được chúng ta hiểu đơn giản là một khoản tiền gồm lũy kế thanh toán tạm ứng kết hợp với lũy kế thanh toán khối lượng.

  • Lũy kế thanh toán tạm ứng là giá trị số tiền tạm ứng còn lại được tính theo hợp đồng chưa được thu hồi tính đến cuối kì trước đó (-) đi chiết khấu của số tiền tạm ứng , rồi (+) giá trị mà được thanh toán trong kỹ thuật hiện tại. 
  • Lũy kế thanh toán khối lượng tính bằng số tiền mà công ty đã thanh toán cho khối lượng đã hoàn thành tính đến cuối của kỳ trước đó (+) chiết khấu của số tiền đã tạm ứng, rồi sau đó (+) giá trị mà đã được đề nghị để thanh toán trong kỹ thuật hiện tại.
  • Khi các doanh nghiệp đã nắm rõ được những yếu tố trong cách tính lũy kế giá trị thanh thì nó sẽ giúp cho họ có thể tính toán đúng, đưa ra được một kết quả đúng với giá trị thực tế mà kh sợ bị sai lệch, muốn vậy thì các bạn cần xác định được những yếu tố nhỏ trong công thức tính chính xác.

Khái niệm về khấu hao của lũy kế

Đây là một thuật ngữ có liên quan đến lũy kế, với bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần biết rõ về khái niệm và những thông tin có liên quan đến khấu hao của lũy kế. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở dưới đây: 

  • Bạn có thể hiểu khấu hao chính là cái cách mà doanh nghiệp tiến hành việc thu hồi dần đối với các giá trị của tài sản mang tính chất cố định mà đã thực hiện đầu tư. 
  • Một khi mà bạn đã nắm rõ được thế nào là khấu hao thì từ đó bạn cũng có thể dễ dàng suy ra được thế nào là khấu hao lũy kế? Khấu hao lũy kế là tổng khấu hao của từng năm, rồi cuối cùng tính tổng khấu hao của các năm công dồn lại cho tới khi được thanh toán. 
  • Qua phần phân tích trên thì có thể giúp bạn hiểu được khái niệm về khấu hao lũy kế và đồng thời qua khái niệm đó thì ta cũng có thể biết được thêm cách tính của khấu hao lũy kế
Các khái niệm có liên quan đến lũy kế bạn có thể cần ?
Các khái niệm có liên quan đến lũy kế bạn có thể cần ?

Thế nào là lỗ lũy kế trong ngành kinh tế

  • Lỗ lũy kế trong kinh tế chính là một sự suy giảm và thiếu hụt hơn so với ban đầu, sự suy giảm so với các giá trị của tài sản, trên sổ sách đã ghi rõ giá trị của những giá trị này, phần lỗ lũy kế sẽ là phần giá trị bị thiếu hụt nhiều hơn so với các giá trị được thu hồi của thực tế tài sản đó. 
  • Khi nhận biết được sự suy giảm này thì doanh nghiệp cần phải ghi nhận lại vấn đề ngay.
  • Ví dụ: Một doanh nghiệp của bạn khi mua một thiết bị nào đó có hạn sử dụng là 7 năm . Nhưng khi doanh nghiệp sử dụng được 5 năm thì thiết bị đó đột nhiên không thể sử dụng được nữa. Như vậy là thiết bị của bạn đã bị hết hạn trước 2 năm so với dự kiến, vậy nên doanh nghiệp của bạn phải chịu lỗ lũy kế cho sản phẩm thiết bị này.
  • Trong mô hình được nêu trên đã được thực hiện bài thì khoản lỗ lũy kế sẽ được doanh nghiệp nhanh chóng ghi nhận. 
  • Trong một số các khoản nợ của doanh nghiệp được tính bằng giá trị thặng dư của sản phẩm hoặc là nguồn vốn đã có sẵn trên loại tài sản đó thì doanh nghiệp sẽ tính được khoản lỗ lũy kế, khi ta tính khoản lỗ lũy kế này thì  tốt nhất bạn nên cẩn thận trong việc tính chi phí các khoản khấu hao.
  • Lưu ý: Trong trường hợp nếu doanh nghiệp không thể tính được các giá trị mang tính chất là thu hồi đối với một loại tài sản riêng nào đó, thì doanh nghiệp có thể sử dụng một cách đó chính là tính toán đối với giá trị thu hồi trong tất cả các giá trị được tính quy đổi ra bằng tiền mặt. 
Các khái niệm có liên quan đến lũy kế bạn có thể cần ?
Các khái niệm có liên quan đến lũy kế bạn có thể cần ?

 Công thức tính lũy kế sao cho chuẩn nhất ?

  Lũy kế = Phát sinh chi phí trong kỳ + lũy kế ở các tháng trước 

Trong đó:

  • Phát sinh trong kỳ đầu là số liệu mới phát sinh trong thời kỳ đang phán xét.
  • Lũy kế của các tháng trước được tính bằng tổng lũy kế của các kỳ trước.

Ví dụGiả sử trong tháng 2, Công ty XP có một khoản thu là 15 triệu đồng. Trong tháng 3, công ty tiếp tục có doanh thu 8 triệu. Khi ta tính tổng lũy kế tháng 3 chúng ta cần sử dụng công thức:

Lũy kế tháng 3 =8 triệu ( phát sinh trong tháng 3) + 15 triệu ( lũy kế từ tháng 2) = 23 triệu đồng 

Ở đây, lũy kế tháng 3 là 23 triệu đồng, bao gồm cả doanh thu phát sinh trong tháng 3 và lũy kế từ tháng 2. 

 Công thức tính lũy kế sao cho chuẩn nhất ?
Công thức tính lũy kế sao cho chuẩn nhất ?

Trên đây là dừng thông tin mà BFC MONEY cung cấp cho bạn biết về “ Lũy kế là gì ? ”, qua bài viết trên bạn có thể hiểu rõ vấn đề mình muốn tìm hiểu. Ngoài ra BFC cũng hỗ trợ các bạn về mặt tài chính, giải ngân nhanh, tỷ lệ duyệt cao chỉ 15 phút là xong.